FACT: 5 SỰ THẬT ĐẰNG SAU CHIẾC ÁO THUN MÀ BẠN ĐANG MẶC!

1. Tiền thân chỉ là "trang phục lót" mà thôi

Vào thế kỉ thứ 16, bùng nổ những cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra trên khắp lãnh thổ Châu Âu (bao gồm cả ngành công nghiệp dệt may), các loại máy móc tối tân dần dần ra đời kiến tạo nên những sản phẩm công nghiệp hiện đại phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của con người. Đi kèm với sự phát triển, gu thẩm mỹ, trang phục và nhu cầu ăn mặc đẹp là một phần không thể thiếu trong xã hội thời bấy giờ. Tiên phong là những nhà tư bản, đại tư bản, quý tộc Anh với tư duy thể hiện đẳng cấp cá nhân qua các loại trang phục cầu kì, nhiều lớp thể hiện sự giàu có và cao quý bậc nhất. Chính vì thế, trang phục lót ra đời phục vụ cho nhu cầu ăn vận tươm tất, chỉn chu từ trong ra ngoài của đại đa số giới quý tộc và hoàng gia bao gồm cả phụ nữ lẫn nam giới.

 Trang phục lót áo liền quần của nam giới những năm 1600 - 1800

 Mãi cho đến cuối năm 2016 - đầu năm 2017, trang phục lót đã trở lại và tiếp tục lên ngôi :)

2. Phát kiến cắt đôi "áo liền quần" thành 2 mảnh rời nhau mang tên: áo lá và quần đùi

Có lẽ do sự bất tiện của 1 bộ đồ liền lạc, phát kiến cắt đôi đã biến sự bất tiện này trở nên vô cùng hữu dụng cho các quý ông mong muốn gọn gàng và nhanh chóng. Kể từ những năm 1800 - 1900, bộ đôi "áo lá và quần đùi" này trở nên phổ biến kéo dài cả một thế kỉ. Với đặc tính nhẹ - mỏng - mát - nhanh khô nên gần như chiếc áo lá vô cùng được ưa chuộng sử dụng trong lực lượng quân đội (nhất là thủy quân) thời bấy giờ.

Không bị giới hạn bởi tuổi tác hay giới tính, trang phúc lót nhanh chóng lan rộng và chiếm ưu thế trong suốt một thế kỉ.

Trở thành trang phục thông dụng nhất của những người lính hải quân Châu Âu ngoài biển khơi.

3. Cái tên T-Shirt đi vào từ điển của nhân loại

Xuất hiện đầu tiên ở Châu Âu nhưng chiếc áo lót lần đầu tiên được định nghĩa bởi "những người khổng lồ" Mỹ, ở thế chiến thứ nhất - người Mỹ nhận thấy sự tiện lợi từ những chiếc áo mỏng mát được khoác trên người của lính Anh, nhanh chóng chợp lấy cơ hội họ sản xuất chiếc áo tương tự như vậy và thay đổi thành phần dệt áo bằng sợi cotton - lấy hình tượng chữ T tương tự dáng áo và đưa vào từ điển trang phục của người Mỹ với tên gọi T-Shirt (áo thun ngày nay). Biến thể từ trang phục lót chỉ dùng để mặc bên trong thành sản phẩm thương mại mặc ra bên ngoài và trở thành chiếc áo đi vào lịch sử của nhân loại vẫn được ưa chuộng đến ngày nay.

 

  Định nghĩa của người Mỹ với tên gọi T-Shirt đã biến chiếc áo lót thành sản phẩm thương mại trên khắp thế giới.

Chiếc áo T-Shirt của người Mỹ nhanh chóng được đón nhận đầu tiên vào những năm 1930 ở giai cấp công nhân và những người lao động tay chân.

Đến thương mại hóa qua những mẫu tin quảng cáo trên báo giấy.

4. Trở thành biểu tượng và tinh thần của "tuổi trẻ"

Lần đầu tiên xuất hiện ở một sự kiện thể thao mang tính quốc gia tại trường Đại học Nam California, đội bóng của trường đã vận đồng phục T-Shirt có in dòng chữ "Property of USC" thể hiện tinh thần và ý chí quyết tâm như một làn sóng có sức lan truyền mạnh mẽ đến thế hệ trẻ thời bấy giờ, mỗi người họ khao khát đến mức phải sở hữu cho bằng được chiếc áo thun đó! Và hiển nhiên, T-Shirt trở thành đại diện cho sức trẻ, năng động, nhiệt huyết, khát khao chiến thắng với những slogan mang thông điệp rõ ràng được in lên áo.

Đội bóng nam đầu tiên mặc đồng phục T-Shirt có in chữ để thi đấu truyền cảm hứng đến toàn bộ giới trẻ nước Mỹ những năm 1940.

5. Vượt qua mọi giới hạn và trở thành nền văn hóa của thế giới 

Đến thế chiến thứ 2, phương tiện truyền thông tiếp tục làm rung động cả nước Mỹ bằng hình ảnh người lính mặc áo thun in thông điệp mang tinh thần chiến đấu phục vụ và bảo vệ tổ quốc lên bìa tạp chí Life đã trở thành "trái bom" cho sự bùng nổ ngành công nghiệp áo thun trên phạm vi toàn quốc.

Bìa tạp chí LIFE tôn vinh hình ảnh người lính chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Báo chí Mỹ liên tiếp đưa những hình ảnh liên quan đến việc cổ động tinh thần chiến đấu cho toàn dân.

Phim ảnh thời bấy giờ cũng được tái hiện rõ thực trạng của đất nước, năm 1955, lần đầu tiên nam diễn viên James Dean đã mặc chiếc áo thun trên truyền hình và xuất hiện trong phim ảnh đã đưa hình ảnh chiéc áo thun đến sự bình đẳng toàn diện, chạm đến trái tim của hàng triệu triệu khán giả trên khắp thế giới, mở ra một kỉ nguyên mới cho tòan bộ nền công nghiệp thời trang.

Với sức mạnh của truyền thông, óc sáng tạo không ngừng nghỉ luôn tìm tòi cái mới, áo thun được biến tấu qua từng thời kì và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay. Kế thừa những giá trị vốn có kết hợp cùng những kiến tạo công nghiệp thời hiện đại đã đưa đến tay người tiêu dùng nhiều hơn một sự lựa chọn cho chiếc áo thun thông thường  mà chúng ta sẽ điểm qua ở những bài viết tiếp theo.

 

nguồn: TẠP CHÍ ÁO THUN IN VIỆT NAM

Thiết kế web bởiThiết kế web bởi NHANH.VN

Memory: 6,55 mb . Time: 0,09 seconds